Bỏng nước sôi và những điều bạn cần biết.

Picture

Tình trạng bỏng có ở nhiều người nhất Việt Nam bỏng nước sôi và những điều bạn cần biết.

Bỏng nước sôi đôi khi được gọi là bỏng nước. Nó cũng có thể là kết quả của việc tiếp xúc với hơi nước. Chăm sóc đúng cách cho bỏng nước sôi có thể làm giảm cơn đau và giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Bỏng được Bộ Y tế đánh giá là loại bỏng dễ gặp nhất ở cộng đồng. Tìm hiểu thêm về nguyên nhân, triệu chứng và điều trị cho bỏng nước sôi trong bài viết này.

Nguyên nhân gây ra bỏng nước sôi

Bỏng nước sôi xảy ra thường xuyên ở mọi lứa tuổi, phổ biến ở trẻ em, người già, các nhân viên nhà hàng và quán ăn. Một số nguyên nhân phổ biến gây bỏng nước sôi bao gồm:
– Làm đổ nước sôi trong khi pha cafe hoặc trà
– Quên rằng ấm đun nước hoặc nồi chứa nước đang sôi
– Trẻ nhỏ chơi ở gần bếp và vô tình chạm vào nồi hoặc nước nóng
Nước sôi thường gây bỏng nặng hơn nước nóng có nhiệt độ 60 -70 độ C. Ngoài nhiệt độ của nước, một số yếu tố có thể giúp chỉ ra mức độ nghiêm trọng của vết bỏng, bao gồm: thời gian, diện tích da bỏng nước sôi và cách sơ cứu sau đó.

Triệu chứng của người bị bỏng nước sôi

Đối với nhiều người, triệu chứng đầu tiên của bỏng nước sôi là đau đột ngột, đau nhói. Cụ thể bỏng nước sôi sẽ có dấu hiệu:
– Một vết bỏng bề mặt cấp 1 xảy ra khi nước đun sôi nhẹ bắn vào người, chẳng hạn như trong khi họ đang nấu ăn, hoặc khi nước sôi chạm vào da rất nhanh.

Picture

​- Bỏng độ 2 là khi da ngâm hoặc chạm vào nước sôi hay nước sôi ở trên da lâu hơn. Thường có mụn nước và chữa trị tích cực sẽ lành trong 3 tuần.
– Bỏng độ 3 có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và thậm chí có thể gây tử vong nếu một người không được điều trị. Ngâm trong nước sôi trong một thời gian dài có thể gây bỏng độ ba. Sơ cứu ngay lập tức có thể làm giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng

Sơ cứu khi bị bỏng nước sôi

​- Nếu nước nóng có trên quần áo, hãy cởi bỏ quần áo, trừ khi nó bị dính vào da.
– Làm mát da bằng cách đặt chỗ bỏng dưới vòi nước mát
– Lấy sữa tắm trẻ em làm sạch da trong trường hợp không có vết thương hở

Picture

​Nếu rất đau, bạn nên đi cấp cứu. Trong phòng cấp cứu, bác sĩ sẽ đánh giá vết bỏng và xác định xem có cần điều trị hay không. Một người có thể cần thuốc kháng sinh hoặc tiêm tĩnh mạch, thậm chí là ghép da nếu bị bỏng nước sôi cấp 3.
Ngoài ra, đi khám bác sĩ khi bị bỏng nhẹ tự điều trị và xuất hiện tình trạng sốt, vệt đỏ, chảy mủ hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng máu khác xảy ra.

Link xem thêm:

Điều trị bỏng nước sôi dạng nhẹ tại nhà

​Sẽ an toàn để điều trị một số vết bỏng nhỏ tại nhà. Các mẹo này có thể hỗ trợ chữa bệnh:
Giữ cho vết bỏng ẩm: Kem dưỡng da hoặc nước lô hội hoạt động tốt. Tránh các biện pháp khắc phục tại nhà khác, như kem đánh răng, dầu ăn hoặc bơ.
Giữ vết thương sạch sẽ: Nhẹ nhàng rửa vết bỏng hàng ngày bằng xà phòng nhẹ và nước mát.
Không chọc vào vết bỏng hoặc vết phồng rộp: Điều này có thể làm hỏng da và dẫn đến nhiễm trùng.
Dùng thuốc giảm đau không kê đơn: ibuprofen và acetaminophen.
Che vết bỏng: che đậy bằng băng vô trùng không dính vào vùng da bị thương.
Bỏng nước sôi là tai nạn phổ biến ở gia đình, thậm chí là ở các nhà hàng, quán ăn dịch vụ. Bỏng nước sôi thường gây đau ngay lập tức. Nếu nước sôi đọng lại trên vùng da ở cơ thể, nó có thể gây ra hậu quả lâu dài. Ngay cả những vết bỏng nhỏ cũng có thể gây đau trong vài giờ hoặc thậm chí vài ngày nhưng chúng có thể lành. Điều trị kịp thời khi bỏng nặng làm giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng và bạn không được chủ quan.

Bài liên quan:

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia